Nhận xét của khách hàng

Trong khi kinh doanh, không ai phủ nhận sức mạnh của những lời nhận xét của khách hàng. Là những lời nhận xét tốt, nó có thể đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Nếu là những lời nhận xét về dịch vụ không tốt, nó có thể dìm chết cả doanh nghiệp. Nhưng thực sự nó có phải điểm quyết định?

nhận xét của khách hàng

Gần đây, có một khách hàng đang xây dựng một dự án mới và yêu cầu một hệ thống cloud mới. Họ đã đang là khách hàng của một số nhà cung cấp dịch vụ hosting khác, nhưng muốn tìm thêm đối tác mới. Họ được khuyến nghị liên hệ với VietNAP để được hỗ trợ. Và đúng là họ đã được cung cấp các thông tin khá đầy đủ về khả năng thiết lập, triển khai hệ thống. Tuy nhiên, họ vẫn băn khoăn không biết chọn VietNAP có tốt không, do ít đọc được các nhận xét của khách hàng khác về dịch vụ của VietNAP. 🙂

Một mặt, khi hoạt động trên Internet, tôi hoàn toàn hiểu tâm lý của khách hàng này. Họ muốn có thêm thông tin chắc chắn. Mặt khác, cũng cần phải cân nhắc về các yếu tố xã hội khác, nhất là môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Khi bạn có một khách hàng lớn, sẽ có một số vấn đề:

  • Không phải khách hàng nào cũng muốn đưa thông tin mình đang sử dụng hệ thống tại đâu.
  • Không phải nhà quản lý nào cũng ngồi viết nhận xét về dịch vụ mình đang sử dụng. Thậm chí, thông thường chúng ta chỉ nghe thấy phàn nàn khi hệ thống gặp sự cố, chứ khi hoạt động thông suốt, sẽ không có thông tin gì. Việc này càng đúng trong trường hợp của VietNAP. Chúng tôi muốn khách hàng của mình tập trung thời gian vào công việc kinh doanh của họ, chứ không phải hỗ trợ kinh doanh cho VietNAP.

Nếu bạn tìm “best hosting” trên Internet, bạn có thể dễ dàng được dẫn đến một số trang web “reviews” một số nhà cung cấp. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu thêm một chút về các nhà cung cấp đó, bạn lại có thể thấy hoặc các nhà cung cấp đó đều thuộc về một công ty chủ quản, hoặc các nhóm người dùng thực sự lại không đánh giá cao các nhà cung cấp đó, phần lớn đều oversell. Các trang web “reviews” như vậy thường là nhận xét trả tiền để tăng hạng.

Một trong những câu nói ưa thích mà tôi được biết, khi tham gia vào lĩnh vực hosting doanh nghiệp trên Internet: không có nhận xét nào có nghĩa là tốt. 🙂 Không có nhận xét, không đồng nghĩa với việc họ không có khách hàng, hay năng lực của họ không đảm bảo, mà có thể có nghĩa là khách hàng của họ đang rất hài lòng. Hãy email, nói chuyện với họ về yêu cầu hệ thống của bạn. Hãy so sánh câu trả lời với các nhà cung cấp khác. Nơi nào đáp ứng được nhu cầu của bạn tốt hơn? Nơi nào làm bạn có cảm giác hài lòng hơn? Điều này, chính bạn, là người đặt ra yêu cầu, cần xem xét kỹ lưỡng. Không có 1 host nào tốt nhất, chỉ có host tốt nhất cho yêu cầu của bạn – một câu nói nữa luôn đúng 🙂

VietNAP có những khách hàng là đại diện độc quyền cho các hãng lớn của nước ngoài tại Việt Nam. Hay các khách hàng có những thành công nhất định trong mảng thị trường của họ, họ đang được các “ông lớn trong ngành” đàm phán mua lại. Và phần lớn các khách hàng đó đều đã sử dụng dịch vụ của VietNAP 7-8 năm nay. Nhưng tên công ty họ đều không xuất hiện tại phần Nhận xét của khách hàng mà VietNAP có đưa lên website để tham khảo. Chúng tôi cũng không thể tự tiện đưa thông tin của họ lên website. Yêu cầu bảo mật thông tin không cho phép.

Thông thường, khi đi tìm kiếm một đối tác mới, bản thân tôi sẽ có các bước sau:

  • Lập ra bảng các yêu cầu mình cần có.
  • Khoanh vùng địa lý mình muốn tìm hiểu đối tác.
  • Lập danh sách các nhà cung cấp có trong khu vực, so sánh với bảng yêu cầu, để chọn bước đầu. Tất nhiên, ở bước này, tôi cũng sẽ tham khảo các nhận xét của khách hàng cho những nhà cung cấp này, nếu có.
  • Liệt kê các câu hỏi trước bán hàng liên quan đến các yêu cầu của mình, gửi các câu hỏi đó tới các nhà cung cấp.
  • Dựa vào các câu trả lời đầu tiên mà có thể đào sâu thêm thông tin, xem khả năng hỗ trợ của nhà cung cấp mới thế nào.
  • So sánh các câu trả lời để chọn ra đối tác mới.

Tất nhiên, có thể các bước trên chưa phải là hoàn toàn tốt. Nhưng trong thực tế, nó đã giúp VietNAP chọn lựa được đúng các đối tác, và luôn gắn bó được với các đối tác của mình. Từ hệ thống máy chủ, phần cứng – phần mềm, đến cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu, chúng tôi đều làm việc rất chặt chẽ và có được sự hợp tác với nhau rất tốt. Đơn cử như NetRiver, chúng tôi đã làm việc với họ hơn 4 năm nay. Thậm chí hiện nay, NetRiver đang sử dụng ngược lại một số dịch vụ của VietNAP. Đồng thời, chúng tôi giới thiệu khách hàng cho nhau, ở các lĩnh vực chuyên biệt của mỗi bên. Việc này cũng giúp VietNAP có được một nền tảng ổn định để cung cấp dịch vụ hosting doanh nghiệp cho khách hàng.

Một lần nữa, tôi không phủ nhận sức mạnh từ những lời nhận xét của khách hàng. Nhưng hãy để chính bạn cảm nhận, dựa trên nhiều yếu tố kết hợp, chứ không chỉ quyết định dựa trên một điều kiện nào đó. OK? 🙂