Tên miền bao vây

VnExpress có đăng một bài báo về việc người dùng lạc vào trang web sex từ thương hiệu Vinaphone. Đây thực ra không phải vấn đề mới. Đơn vị kinh doanh không lưu ý bảo vệ thương hiệu của mình bằng các tên miền bao vây. Ngay từ khi triển khai dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế từ 17 năm trước đây, chúng tôi cũng thường xuyên khuyến cáo khách hàng về vấn đề này.

Bảo vệ thương hiệu trên Internet với việc đăng ký tên miền bao vây

Tên miền bao vây là gì?

Doanh nghiệp có thể đăng ký một loạt các tên miền khác nhau, liên quan đến thương hiệu của mình. Các tên miền này có thể trỏ về cùng một website thống nhất. Nhưng cũng có thể xây dựng dạng một website chính, nhiều website vệ tinh, viết bài, link đến các dịch vụ tương ứng ở website chính. Đây là một kỹ thuật link building trong SEO – tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, giúp các công cụ như Google, Bing định vị thông tin website doanh nghiệp dễ dàng hơn.

Ở bài báo trên, VnExpress nêu ví dụ, khi truy cập vào vinaphone.com, người dùng lại thấy một trang web sex. Thực tế, điều này vẫn còn là đỡ, vì người dùng thấy ngay, đó là một trang web giả mạo. Nhưng hãy nghĩ nếu doanh nghiệp bạn chỉ đăng ký tendoanhnghiep.com, một ngày nào đó, website tendoanhnghiep.net, .biz xuất hiện trên Internet với hàng trăm lời chê bai về dịch vụ bạn đang phát triển. Có thể điều đó là không đúng, nhưng bạn sẽ lại mất thời gian để đính chính với khách hàng, tìm hiểu nguyên nhân… Thời gian đó, nếu bạn dùng để chăm sóc khách hàng, để tìm kiếm khách hàng mới, sẽ đem lại bao nhiêu lợi nhuận? Với mức chi phí cho mỗi tên miền rất thấp như hiện nay, chỉ quanh $15/năm, liệu có cách nào giữ thương hiệu của bạn thấp hơn?

Nên đăng ký tên miền bao vây như thế nào?

Xét về mặt phát triển và bảo vệ thương hiệu, rõ ràng đăng ký các tên miền bao vây với định dạng thông dụng là một cách ít tốn kém hơn cả. Các định dạng thông dụng như:

  • .COM thường được hiểu cho các công ty thương mại.
  • .NET thường được hiểu cho các doanh nghiệp làm về hệ thống mạng.
  • .ORG thường được hiểu dành cho các tổ chức.
  • .INFO bản thân tên cũng nói lên thông tin – information.
  • .BIZ dành cho giới doanh nghiệp nói chung.

Hay gần đây, các định dạng theo khu vực đã trở nên phổ biến hơn.

  • .ASIA dành cho khu vực châu Á.
  • .EU dành cho khu vực châu Âu.
  • .US dành cho khu vực châu Mỹ.

Có một số định dạng trùng lắp với lĩnh vực kinh doanh:

  • .TV là tên miền được đăng ký, bảo hộ bởi quốc đảo Tuvalu, nhưng lại rất hay khi dùng với các website của các đài truyền hình, các dịch vụ truyền hình.
  • .TRAVEL được các doanh nghiệp, tổ chức về du lịch ưa chuộng.
  • .MOBI rất được các doanh nghiệp làm về các thiết bị di động.

Đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam, trước hết hãy đăng ký tên miền Việt Nam, tối thiểu với định dạng .vn và .com.vn. Các định dạng tên miền quốc tế thông dụng cũng cần được kiểm tra và đăng ký cho phù hợp. Nếu khách hàng không rành về việc này, có thể email đến [email protected] để được tư vấn thêm.

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp đã xây dựng một thương hiệu, và có ý định phát triển nhiều dịch vụ khác nhau với thương hiệu đó, có thể dùng thương hiệu làm tiền tố. Ví dụ, với thương hiệu VietNAP, nếu muốn mở rộng ra dịch vụ ngân hàng 🙂 có thể sử dụng tên miền vietnapbank.vn làm tên miền chính, các tên miền phụ như vietnapbank.com, vietnapbank.com.vn hay vietnap.bank.

VietNAP đã và đang khuyến nghị khách hàng: hãy bảo vệ thương hiệu của mình với các tên miền bao vây. Mỗi tên miền có chi phí chỉ khoảng $15/năm, nhưng sẽ bảo vệ tốt cho doanh nghiệp trên môi trường Internet, bạn không phải mất công lo lắng về thương hiệu của mình. Còn chưa nói đến các  lợi ích có thể triển khai khi doanh nghiệp tiến hành làm SEO cho thương hiệu đó.