7 lí do để quảng cáo PPC của bạn không hiệu quả (phần 2)

4. Bỏ qua loại kết hợp

matchGoogle mặc định áp dụng “kết hợp rộng” (broad match) cho keyword khi thực thi câu lệnh tìm kiếm. Sự kết hợp rộng được hiểu là sự gắn kết lỏng lẻo vì các keyword chung như là coffee mugs có thể phù hợp với yêu cầu như tea cup, Starbucks coffee mugs hoặc collector coffe mugs. Những tìm kiếm như vậy được người tìm kiếm thực hiện nhằm tìm ra các loại rất khác biệt. Điều này xảy ra vì một từ kết hợp rộng có thể được khớp với các từ tương tự như thế, các từ bị đánh vần sai hoặc các từ ở dạng số nhiều. Trong trường hợp này, tea thì tương tự như coffee còn cups thì tương tự mugs – điều đó giải thích tại sao keyword coffee mug được hiển thị khi ai đó tìm kiếm bằng từ tea cups.

Kết  hơp rộng có thế mạnh của nó nhưng nếu bạn chỉ dựa duy nhất vào nó bạn sẽ bị mất khả năng kiểm soát dịch vụ quảng cáo. Keyword kết hợp rộng sẽ không bao giờ có được chuyển đổi cao hơn như là keyword chính xác vì người tìm kiếm với keyword chính xác sẽ thực sự quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn, khả năng họ trở thành khách hàng của bạn cao hơn nhiều so với tìm theo keyword kết hợp rộng.

Thêm một loại kết hợp nữa là bạn có thể dùng các negative keyword (từ khóa phủ định) trong tài khoản của bạn để ngừng hiển thị quảng cáo của mình. Trong ví dụ nói trên, nếu bạn bán coffee mugs, không bán Starbucks coffee mugs, bạn có thể dùng negative keyword là Starbucks để quảng cáo của bạn không hiển thị khi có người tìm kiếm với từ Starbucks.

Negative keyword cho phép bạn kiểm soát khi bạn không muốn hiển thị quảng cáo của mình. Điều này dẫn tới lượng người click vào quảng cáo của bạn (CTR), tỉ lệ chuyển đổi cao hơn và lợi nhuận nhiều hơn bằng cách không phải trả tiền cho click mà sẽ không dẫn tới trang web của công ty bạn.

5. Không tách riêng quảng cáo nội dung và các chiến dịch tìm kiếm

adsCó 2 loại quảng cáo khác nhau mà bạn có thể tiến hành được cùng lúc với cùng các keyword. Thứ nhất là tìm kiếm với keyword. Với tìm kiếm keyword, quảng cáo của bạn chỉ hiển thị khi có người chủ động tìm kiếm cho keywords của bạn.

Thứ hai là quảng cáo của bạn có thể được hiển thị qua mạng nội dung. Đó chính là các mẩu quảng cáo hoàn chỉnh. Với mạng nội dung, công cụ tìm kiếm kiểm tra tất cả các keywords trong AdGroup của bạn để xác định chủ đề của AdGroup. Sau đó, Google đưa quảng cáo của bạn lên một trang web với nội dung liên quan tới chủ đề AdGroup của bạn. Do có người tìm kiếm theo keyword (chủ động) và người xem qua mẩu quảng cáo trên trang web nào đó (thụ động) nên nếu không tách riêng quảng cáo có nội dung hoàn chỉnh và quảng cáo theo tìm kiếm thì bạn sẽ không biết loại nào đang hoạt động tốt, đem lại lợi nhuận cho công ty. Bạn nên sử dụng các keywords khác nhau cho từng loại để các quảng cáo được khởi động một cách phù hợp và bạn có thể tối ưu hóa được mạng nội dung.

Nếu bạn mới bắt đầu quảng cáo PPC thì hãy bắt đầu với quảng cáo theo tìm kiếm keyword. Khi bạn đã có các keywords, adcopy và landing page có khả năng đem tới kết quả tốt cho công ty thì hãy chuyển sang mạng nội dung để nhanh chóng tiến tới mục tiêu của mình.

6. Dẫn tất cả lượng truy cập tới trang chủ

homepageTheo định nghĩa, người tìm kiếm là người đang tìm một mục cụ thể của thông tin. Trang chủ của công ty thường chứa rất nhiều thông tin về công ty hoặc nói nhiều về các loại sản phẩm của họ nhưng lại không dẫn tới yêu cầu tìm kiếm cụ thể nào. Nếu bạn dẫn những người tìm kiếm về trang chủ của bạn thông qua mẩu quảng cáo và họ phải tự tìm thông tin họ đang muốn có, bạn sẽ thấy mọi người nhanh chóng rời khỏi trang web của bạn. Vì thế bạn nên dẫn họ tới:

  • một landing page được tạo cho yêu cầu tìm kiếm cụ thể.
  • trang web cuối cùng chỉ chứa thông tin duy nhất về sản phẩm/dịch vu được tìm kiếm sau khi người xem click vào quảng cáo.

Sau đó kiểm tra tỉ lệ chuyển đổi qua keyword và landing page bằng cách xem bounce rate của keywords và landing pages. Khi bạn nhìn thấy bounce rate cao và tỉ lệ chuyển đổi thấp khi đó lượng truy cập cần được dẫn tới một trang khác hoặc bạn cần tối ưu hóa trang đó nhằm tăng sự chuyển đổi.

7. Không kiểm tra

checkCông cụ PPC cho phép bạn có nhiều ad copy trong một AdGroup độc lập. Mỗi ad copy cũng có thể dẫn tới một landing page khác nhau. Rất đơn giản để kiểm tra các quảng cáo và landing page khác nhau để xem cái nào làm tăng khả năng tìm kiếm chính cho công ty ví dụ như lượng người sử dụng click vào mẩu quảng cáo và chi phí cho từng chuyển đổi.

Không khó để nhìn ra lợi nhuận trên từng click ( profit per click) nhằm xem sự kết hợp ad copy và landing page nào dẫn tới tăng lợi nhuận cao nhất cho các keyword và ad copies khác nhau.

Khi tạo một AdGroup mới, luôn luôn tạo ít nhất 2 ad copy. Sau khi bạn có đủ dữ liệu, hãy lập báo cáo thường xuyên ­để xem quảng cáo, landing pages và keyword nào đem người viếng thăm trở thành khách hàng của công ty bạn.


keyword: từ khóa. Từ khóa giúp các công cụ tìm kiếm đọc được website của bạn và hiển thị trang web cho người tìm kiếm.

adcopy: là các dòng chữ, lời có trong một quảng cáo khi được tìm kiếm. Adcopy thường là dòng text thứ 2 và 3 trong trang kết quả tìm kiếm, nằm giữa tiêu đề trang và URL.

landing page: trang đích đến. Trang này xuất hiện khi khách hàng tiềm năng click vào quảng cáo của bạn hay vào đường link kết quả của công cụ tìm kiếm.

AdGroup:là một tập hợp các keyword có cùng nội dung.

bounce rate: tỉ lệ người vào website của bạn và rời đi ngay mà không xem tiếp các trang còn lại. Tỉ lệ bounce rate càng cao nghĩa là landing page của bạn có vấn đề.