7 lý do để quảng cáo PPC của bạn không hiệu quả

PPC – pay-per-click: một hình thức quảng cáo trả tiền dựa trên các keywords lựa chọn sẵn. Phương pháp quảng cáo này được lựa chọn áp dụng nhiều, đặc biệt là với những website mới.

Tuy nhiên, có một số lý do làm các đợt quảng cáo này không đạt được hiệu quả mong muốn. Bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc bằng cách kiểm tra các lỗi của những quảng cáo trước để tránh không mắc cùng sai lầm trong chiến dịch PPC không tạo ra lợi nhuận.

1. Không đặt và kiểm tra mục tiêu của quảng cáo

Trước khi bắt đầu, hãy tự hỏi bạn muốn đạt được mục tiêu thế nào cho đợt quảng cáo này. Nếu bạn không có một mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ khó lựa chọn được các từ khóa phù hợp, không thể thiết kế ra các trang web phục vụ cho đợt quảng cáo này một cách hiệu quả – landing page. Như vậy, bạn đang tiêu phí tiền của doanh nghiệp mà không biết lợi nhuận đem lại thế nào. Hãy lựa chọn mục tiêu, và đặt ra cách kiểm tra nó. Ví dụ tỷ lệ người dùng ghé thăm, sử dụng thông tin trên trang đặt hàng; hay có thêm 100 cuộc gọi mới về sản phẩm dịch vụ của bạn. Đó là những mục tiêu rõ ràng và có thể kiểm tra.

Nếu bạn đánh giá dựa trên các tiêu chí trên website, hãy kết hợp quảng cáo PPC của bạn và một công cụ đo lường như Google Anatylics. Tất cả các công cụ PPC chủ yếu đều có những scripts theo dõi chuyển đổi mà bạn có thể cho lên website của mình. Khi script đó được khởi động, nó gửi thông tin chuyển đổi về báo cáo của bạn để bạn có thể thấy keyword nào đang hoạt động hiệu quả và keyword nào đang làm lãng phí tiền của bạn.

2. Tổ chức kết cấu quảng cáo không tốt

Các từ khóa chỉ làm hiển thị quảng cáo trong cùng 1 AdGroup. Rất nhiều người đã chọn sai hoặc sử dụng quá nhiều từ khóa cho 1 AdGroup của họ.

Nội dùng của quảng cáo không nhất thiết phải chứa từ khóa, nhưng nội dung quảng cáo phản ánh càng chính xác nội dùng từ khóa, khả năng người dùng ghé thăm trang web của bạn càng cao. Nên tiến hành tổ chức như sau

  • Tạo lập 1 nội dung quảng cáo với 1 mục tiêu tìm kiếm
  • Kiểm tra từ khóa trong AdGroup
  • Nếu nội dung quảng cáo phản ánh từ khóa, hãy đưa từ khóa vào AdGroup đó
  • Nếu nội dung quảng cáo không kèm phản ánh của từ khóa, hãy đưa từ khóa này vào 1 AdGroup khác. Hãy tạo lập 10 AdGroups cho 10 từ khóa, còn hơn là dùng 1 AdGroup cho 100 từ khóa không có mối liên quan đến nhau

Không có một con số cụ thể nào về số lượng keyword nên có trong một AdGroup – ít nhất là nếu bạn đang nhắm vào mạng tìm kiếm. Google nói rằng với các quảng cáo hiện lên trên phần mạng nội dung thì chỉ có 50 từ đầu tiên trong AdGroups được sử dụng để xác định chủ đề của nó.

Việc tổ chức tài khoản Adwords sẽ mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nó sẽ giúp cho quảng cáo và từ khóa của bạn phù hợp hơn, đem lại điểm chất lượng cao hơn, lượng người click cao hơn và doanh thu cao hơn nhờ cố gắng của bạn.

3. Chú ý quá nhiều đến lượng truy cập, mà không đánh giá tỷ lệ chuyển đổi sang các form liên hệ, đặt hàng…

Một ví dụ cụ thể: khi một người thêm một từ khóa chung chung như là “TV” vào một tài khoản. Vậy từ khóa đó thực sự nghĩa là gì? Liệu người tìm kiếm có đang tìm danh sách TV, TVi plasma, TV trực tuyến hay cái gì khác? Kết luận là từ đó không có một mục đích tìm kiếm xác định. Khi các từ khóa chung chung đó có thể thay đổi lưu lượng tới website của bạn thì mục đích của quảng cáo tìm kiếm không nên chỉ vì tăng thêm lưu lượng chỉ để ghé nhìn website của bạn mà thôi.

Bắt đầu với việc tập trung vào keywords cụ thể có mục đích tìm kiếm xác định như:

  • Samsung DLP TV
  • Buy Samsung TVs
  • Samsung hl66sw

Khi các từ khóa chung có thể đem lại nhiều truy cập đến website, chúng cũng có thể gây ra lãng phí tiền vì những từ khóa chung chung có tỉ lệ chuyển đổi thấp và lợi nhuận của chúng không đủ bù đắp chi phí bỏ ra. Việc sử dụng từ khóa chung sẽ không sao một khi bạn hiểu được chúng ảnh hưởng như thế nào tới trong tài khoản của bạn. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu quảng cáo PPC lần đầu tiên, hãy dùng từ khóa cụ thể cho tới khi bạn hiểu các loại từ khóa khác nhau chuyển đổi như thế nào.

(tiếp tục phần 2…)