Phân biệt dịch vụ SEO và SEM

Trong thời đại Internet ngày nay, không khó khăn gì để tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ mình cần qua vài từ khóa được gõ vào công cụ tìm kiếm Google, Yahoo v.v… và ngay lập tức người đọc có được hàng ngàn kết quả website liên quan tới từ khóa đó. Trong Google, ngay trên trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ thấy hiện ra phần Sponsor links (nằm trên đầu hoặc phía bên phải của trang kết quả tìm kiếm) với một số lượng link website nhất định nằm trong đó. Các link website này có gì khác với hàng ngàn kết quả tìm kiếm ở ngay dưới nó? Đó là nhờ vào SEM (Search Engine Marketing )và SEO (Search Engine Optimization).

Hai thuật ngữ SEO – SEM này đã trở nên phổ biến với những người làm marketing trên Internet. Tuy nhiên, có gì khác nhau giữa 2 dịch vụ này để đưa đến những kết quả và hiệu quả khác nhau với mỗi website?

SEM (Search Engine Marketing) là tập hợp các phương thức marketing website của bạn với công cụ tìm kiếm nhằm mục đích tăng lượng người truy cập vào website, biết đến website của bạn. SEM có nhiều phương thức marketing trong đó nổi bật là quảng cáo PPC (Pay Per Click – trả tiền theo click) và SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Như vậy, SEO là một thành phần của SEM. Khi nào thì dùng SEO?

Nếu bạn đã làm quảng cáo PPC để thu hút mọi người vào trang web của bạn nhưng sau khi click vào, người đọc không tìm kiếm được thông tin mình muốn, hoặc giao diện website quá lằng nhằng khiến người đọc nản chí muốn rời đi ngay. Lúc này bạn cần SEO. Là một hình thức của SEM, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình viết code, dựng kết cấu trang web sao cho các thông tin, nội dung trên trang web được rõ ràng, dễ tìm thấy. Từ đó giúp cho các công cụ tìm kiếm có thể xác định được nội dung website của bạn nhanh chóng và xếp vào thứ hạng cao (từ 1 – 10 vị trí đầu tiên) trên trang kết quả tìm kiếm. Thứ hạng càng cao nghĩa là mức độ phù hợp của website với từ khóa được tìm kiếm càng sát. Nhờ đó, tỉ lệ người truy cập website nhiều hơn, khả năng họ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn cũng cao hơn. Như vậy, có thể thấy SEO là một quá trình và kết quả của nó là lâu dài. Website có cấu trúc, nội dung tốt sẽ hiển thị ở vị trí cao trong trang kết quả tìm kiếm. So với quảng cáo PPC đem lại kết quả nhìn thấy ngay vì chỉ cần trả tiền để tạo một quảng cáo thì website của bạn sẽ hiện lên trên mục sponsor links trong khi SEO lại là marketing từ bên trong cấu trúc của website.

Tại 3inetworks, chúng tôi cung cấp dịch vụ SEO và quảng cáo PPC – Google Adwords, hoạt động chủ yếu với công cụ tìm kiếm Google vì Google hầu như cho kết quả chính xác hơn so với Yahoo hay Bing. Mỗi phương thức có những mặt mạnh khác nhau, hiểu được sự khác nhau giữa SEO và SEM sẽ giúp bạn đựa ra những chiến lược đúng đắn cho website. Bạn có thể chọn cách thức SEO hoặc quảng cáo PPC tại 3inetworks hoặc có thể kết hợp cả hai tùy vào khả năng tài chính cũng như mục tiêu mong muốn đạt được của bạn.

Để biết thêm chi tiết từng dịch vụ, xin vui lòng liên hệ [email protected] hoặc 04 37345750