Bạn biết gì về Google adwords giá rẻ?

Hiện nay, dịch vụ quảng cáo Google Adwords (quảng cáo từ khóa PPC) không còn xa lạ gì với người làm marketing, rất nhiều doanh nghiệp đã tìm đến hoặc được giới thiệu dịch vụ adwords giá rẻ kèm theo ưu đãi hấp dẫn như: không giới hạn click, quảng cáo 24/24, quảng cáo nhiều từ khóa với giá cực thấp…

google adwords giá rẻ

Những lời mời chào này thật buồn cười đối với người có hiểu biết về quảng cáo Adwords. Trước đây, VietNAP đã có bài giới thiệu sơ lược về quảng cáo Google Adwords PPC. Chúng tôi hoàn toàn không đưa ra những cam kết với khách hàng về dịch vụ giá rẻ, bởi không thể mang lại dịch vụ chất lượng cao với chi phí hạn chế nhất là trong lĩnh vực marketing. Quảng cáo từ khóa là 1 trong những hình thức marketing trực tuyến trên Internet, nơi doanh nghiệp có thể tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng 1 cách nhanh chóng. Đứng về mặt chị phí thì nó cũng thấp hơn nhiều so với hình thức quảng cáo thông thường là quảng cáo truyền hình, báo chí hay trên các phương tiện công cộng nhưng không thể rẻ mà lại kèm theo nhiều hấp dẫn trên. Rẻ thì khó có thể đảm bảo dịch vụ chất lượng tốt, nhất là đối với quảng cáo PPC luôn có sự thay đổi liên tục, đòi hỏi chủ tài khoản quảng cáo phải theo dõi tình hình thường xuyên để đưa ra điều chỉnh hợp lý, kịp thời.

TẠI SAO LẠI XUẤT HIỆN NHỮNG GÓI QUẢNG CÁO ADWORDS RẺ NHƯ VẬY?

Một là từ những voucher Google.  Cũng như các doanh nghiệp khác, Google cũng là 1 nhà cung cấp dịch vụ. Để thu hút khách hàng mới dùng dịch vụ Adwords, Google đưa ra các voucher khuyến mãi ứng với các mức tiền khác nhau, các voucher sẽ có mã để Google nhận biết khu vực áp dụng. Đương nhiên, Google nghiêm cấm việc mua bán, trao đổi các mã khuyến mãi nhưng nhiều nhà quảng cáo tại Việt Nam đã mở nhiều tài khoản để lấy voucher rồi bán lại kiếm lời hay chạy các quảng cáo không đúng khu vực. Đó là sự gian lận khi lấy tiền của Google trả cho Google nhưng lại thu tiền thật của khách hàng. Vì thế cuối năm 2011, Google đã dừng việc cấp voucher tại Việt Nam vì hiện tượng voucher lậu này. Đến nay vẫn còn nhiều đối tượng bằng cách nào đó vẫn lách luật được để tiếp tục sử dụng nên hiện tượng quảng cáo từ khóa giá rẻ còn tồn tại. Tuy nhiên, sớm muộn gì Google cũng phát hiện ra và xử lý. Người chịu thiệt không phải là nhà cung cấp voucher cho doanh nghiệp mà chính là doanh nghiệp có quảng cáo hoạt động. Nhẹ thì Google đình chỉ tài khoản quảng cáo và nghiêm trọng là chặn không cho website doanh nghiệp hiển thị trên trang kết quả Google khi tìm kiếm tự nhiên. Rõ ràng trong thời đại mọi tìm kiếm thông tin chỉ cần 1 cú click chuột, nếu website của bạn không được hiển thị thì bạn đã đánh mất lợi thế internet của mình với thiệt hại không tính được.

Hai là nhà cung cấp vì lợi ích riêng mà làm cho bạn mù mờ  với quảng cáo nhiều từ khóa, chạy 24/24, không giới hạn địa lý… Thực chất những điều này là gì?

Quảng cáo nhiều từ khóa: khi bạn đồng ý mua quảng cáo chạy với nhiều từ khóa, bạn sẽ có cảm giác thật là rẻ khi chỉ bỏ 1 số tiền nhỏ cho nhiều từ khóa 1 lúc. Nhưng sự thực bao nhiêu từ khóa trong danh sách đó hoạt động? Quảng cáo PPC chỉ bị tính tiền khi có người click bất kể hiện bao nhiêu lần. Nếu từ khóa không được tìm kiếm hoặc tìm kiếm quá ít thì rõ ràng là không mất bao nhiêu tiền cả. Như vậy, nếu có nhà cung cấp Google Adwords nói rằng sẽ chạy Adwords với nhiều từ khóa mà chi phí thấp thì phải xem xét, vì thực tế thì số tiền đó chỉ phục vụ cho số ít từ khóa có thể được gõ tìm kiếm, và lại càng không thể đảm bảo là không giới hạn click với ngân sách ít ỏi đó.

Hiển thị 24/24:  một số nhà quảng cáo lập lờ với bạn rằng chạy quảng cáo 24/24 nhưng thực chất quảng cáo chỉ được chạy 1 số giờ nhất đinh. Ví dụ, bạn đang nhắm tới khách hàng ở Mỹ, múi giờ ở Mỹ lệch với Việt Nam. Nhà cung cấp hứa hẹn rằng hiển thị 24/24 tại Mỹ nhưng thực ra họ chỉ giới hạn việc hiển thị trong 1 khoảng thời gian nhất định mà khách hàng có thể kiểm tra được (nếu ngồi tại Mỹ :P).

Tương tự như vậy với việc chọn khu vực địa lý, nếu đối tượng khách hàng của bạn đến từ  khắp Việt Nam nhưng nhà cung cấp dịch vụ thiết lập quảng cáo Adwords chỉ hoạt động tại một số khu vực, những nơi mà khách hàng có thể kiểm tra hoạt động của Adwords, còn những nơi khách hàng không có khả năng kiểm tra thì sẽ không cho chạy Adwords tại đó để giảm chi phí. Việc chỉnh sửa thiết lập như trên là gian lận với khách hàng nhằm giảm chi phí chạy quảng cáo, đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều doanh nghiệp  mà bỏ qua việc tối ưu quảng cáo hướng tới khách hàng tiềm năng thực sự.

TẠI SAO KHÓ TỒN TẠI QUẢNG CÁO ADWORDS GIÁ RẺ?

Như đã phân tích ở trên với những thay đổi thiết lập khi chạy Adwords, nếu không giới hạn thời gian, không giới hạn địa lý hay chạy với số lượng từ khóa vô nghĩa thì khó có thể tạo ra mức chi phí hoạt động rẻ như bạn nghĩ, đó là chưa kể đến phí dịch vụ.

Thực tế, để  quảng cáo được xuất hiện nghĩa là nó phải đạt mức đấu giá nhất định, nhưng xuất hiện ở vị trí nào lại không được quyết định bằng trả đấu giá cao nhất mà phụ thuộc vào điểm chất lượng của quảng cáo. Dù bạn có trả mức giá cao tới thế nào nhưng nội dung quảng cáo không đúng nhu cầu tìm kiếm  thì Google vẫn không chấp nhận cho hiển thị quảng cáo của bạn. Vì thế, cho dù chạy Adwords bằng voucher nhưng nếu không có kiến thức, có am hiểu về cách thức hoạt động thì số tiền đó sẽ mau chóng hết veo mà bạn chưa kịp nhìn thấy kết quả của nó, rồi bạn lại tiếp tục trả thêm tiền để nhìn quảng cáo được hoạt động tiếp.

Tiếp đến, mỗi khi có click vào quảng cáo thì bạn sẽ mất một số tiền nhất định. Số tiền đó không  giống nhau cho tất cả các ngày trong thời gian quảng cáo hoạt động, thậm chí nó có thể thay đổi nhiều lần trong ngày bởi mỗi ngày lại có thêm bao nhiêu quảng cáo cùng tham gia vào quá trình đó. Do vậy, giá thầu có thể thay đổi, giá tiền/click cũng thay đổi theo và nếu bạn đọc thấy không giới hạn click trong một mức chi phí rẻ là điều không tưởng.

Có nhiều doanh nghiệp khi nhận báo giá từ VietNAP thì thắc mắc sao đắt hơn các nhà cung cấp khác. Với VietNAP, chúng tôi không lấy chiến lược GIÁ RẺ để cạnh tranh, mà là chất lượng dịch vụ.. Quảng cáo từ khóa được kích hoạt bằng tiền thật, không bao giờ sử dụng voucher. Khách hàng được báo cáo định kỳ đều đặn, mỗi một điều chỉnh nội dung đều được thông báo tới khách hàng Chúng tôi không lôi kéo khách hàng bằng giá rẻ để thu lợi ngắn hạn mà tư vấn trước bán hàng để họ có sự lựa chọn đúng đắn, support dịch vụ bất kỳ lúc nào, ngay cả khi dịch vụ kết thúc thì VietNAP vẫn luôn quan tâm tới khách hàng.

Hãy cẩn trọng khi lựa chọn đối tác giúp bạn và doanh nghiệp phát triển trong môi trường Internet đầy sôi động!