Tên miền – thương hiệu doanh nghiệp trên Internet

Với thời đại kỹ thuật số hiện nay, khi một doanh nghiệp giới thiệu một dịch vụ mới, hay một thương hiệu mới với thị trường, tên miền là một phần không thể thiếu. Dự báo quảng cáo số sẽ chiếm tới 50% thị trường quảng cáo. Mà các dạng quảng cáo số qua mạng Internet hay thiết bị di động gắn liền với tên miền của doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, giữ tên miền tốt sẽ tránh cho doanh nghiệp những phiền phức không đáng có, tiết kiệm đáng kể chi phí cả về tiền bạc cũng như nhân sự, thời gian để xử lý các vụ việc trên Internet.

  • Năm 2011, VnExpress đã viết bài về các tên miền quốc tế của các thương hiệu như VinaPhone, Viettel bị chiếm dụng thành các trang web nội dung người lớn.
  • Năm 2012, BKAV phải chi hơn 2 tỷ đồng cho một tên miền .com.
  • Vụ việc gần đây của Bamboo Airways cũng lại cho thấy sự “lơ đễnh” của bộ phận Marketing của công ty này, khi cả tên miền quốc tế bambooairway.com cũng như tên miền Việt Nam bambooairway.com đều bị chiếm dụng, và gây ảnh hưởng đến hình ảnh công ty, đến cả các cơ quan quản lý cũng phải lên tiếng.

Tại sao doanh nghiệp vẫn mất tên miền liên quan đến thương hiệu

Chi phí tên miền hiện nay rất rẻ, tính hàng năm, không đáng kể so với chi phí của một doanh nghiệp, kể cả là doanh nghiệp mới thành lập, chứ chưa nói đến những tập đoàn hàng ngàn tỷ đồng như trong các ví dụ trên. Vậy tại sao những sự việc này vẫn cứ xảy ra? Có thể tính đến các lý do như:

  • Sự chểnh mảng của bộ phận Marketing, là bộ phận tư vấn trực tiếp cho ban giám đốc về các kế hoạch marketing của công ty.
  • Sự thiếu tập trung của các nhân viên tư vấn, kể cả trong và ngoài công ty. Điều này thấy rõ ràng nhất ở Bamboo Airways. Người ta thường biết các hãng hàng không được viết với chữ airways, nhưng lại không nghĩ rằng nhiều người vẫn chỉ viết tên miền không có chữ s, đặc biệt với nhiều người không thông thạo tiếng Anh. Duolingo thống kê tiếng Anh là ngôn ngữ nước ngoài được học nhiều nhất tại Việt Nam, nhưng khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh của người Việt Nam vẫn chỉ ở mức độ trung bình.
  • Sự nhận thức chưa đầy đủ về thương hiệu trên Internet.

Chúng tôi đã đăng ký bảo hộ thương hiệu!

Trong một bài phỏng vấn với ICT News, đăng ngày 19.10.2018, ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam nhấn mạnh hai điểm:

  1. Với tên miền, ai đăng ký trước được quyền sử dụng trước.
  2. Tên miền không chịu sự điều chỉnh của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Trường hợp chủ thể chỉ đăng ký tên miền trùng tên công ty, trùng tên theo cách thể hiện phần chữ của một nhãn hiệu nào đó mà chưa đăng tải nội dung hoặc chỉ đăng tải các nội dung quảng bá cho công ty của mình, hay các nội dung khác theo sở thích của mình mà không liên quan đến nhãn hiệu đã được bảo hộ thì theo nguyên tắc ai đăng ký trước được quyền sử dụng trước rõ ràng là hợp lệ và không vi phạm.

Trong khoản 2a, điều 4, Thông tư liên tịch số 14/2016/TTLT-BTTTT-BKHCN của Bộ TT&TT và Bộ KH&CN cũng ghi: Tên miền trùng hay tương tự gây nhầm lẫn với đối tượng sở hữu trí tuệ được bảo hộ, và nội dung đăng tải trên trang thông tin điện tử đi kèm theo tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Như vậy, kể cả doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ về thương hiệu của mình, vẫn có khả năng bị mất tên miền nếu không lưu tâm đăng ký trước, hay gia hạn kịp thời.

Vậy nên bảo vệ tên miền thương hiệu của doanh nghiệp ra sao?

Hiện nay, tại Việt Nam, có rất nhiều các nhà đăng ký tên miền quốc tế, cũng như làm đại lý cho VNNIC về tên miền Việt Nam. Thủ tục đăng ký tên miền cũng rất đơn giản, chi phí đăng ký tên miền chỉ khoảng 280.000 VND cho một tên miền quốc tế mỗi năm. Tên miền Việt Nam cũng có giá từ 205.000 VND cho một tên miền mỗi năm. Với mỗi tên miền, mỗi ngày, doanh nghiệp chi ra dưới 1 đồng!!!!

Mỗi khi chuẩn bị đưa ra một thương hiệu, dịch vụ mới, doanh nghiệp nên kiểm tra tên miền Internet, và thực hiện đăng ký trước các tên miền liên quan, cũng như các dạng tên miền thông dụng trên Internet. Với các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam, cũng nên đặt trước các tên miền Việt Nam bên cạnh các tên miền quốc tế.

Hãy cân nhắc thời gian, nhân sự cần thực hiện giải quyết các vụ việc trên Internet, so sánh với mức chi phí cho tên miền. Bạn sẽ chọn cách nào?

[div class=”greenbox”]Đọc thêm về tên miền bao vây tại đây để thấy tại sao bạn nên đăng ký tên miền thương hiệu với nhiều dạng khác nhau. Nếu bạn vẫn thấy cần tư vấn thêm, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ. Email [email protected] với câu hỏi của bạn nhé[end-div]