Tác hại của thư rác

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ hay mới thành lập, email là một công cụ không thể thiếu, giúp phát triển kinh doanh cực kỳ hữu hiệu. Thậm chí, Google đang từng bước loại bỏ cookies, làm việc phát triển các chiến dịch email marketing càng quan trọng. Nhưng chính vì lẽ đó, kết hợp với sự hiểu nhầm về email marketing, nhiều doanh nghiệp đang thực hiện gửi thư rác đến người dùng mà không nhận ra. Tác hại của thư rác có thể tác động lên cả người gửi và người nhận.

[div class=”greenbox”]Thư rác – spam khác với mass mail – gửi nhiều thư cho nhiều người cùng lúc. Một trong những dạng thư rác thường gặp là việc gửi thư quảng cáo dịch vụ, sản phẩm mà người nhận không mong muốn nhận, chưa bao giờ đăng ký nhận thư quảng cáo. Có thể chỉ cần gửi một thư, nhưng khi người dùng không muốn nhận, họ có thể đánh dấu SPAM.[end-div]

Thông thường, việc spam email quảng cáo sản phẩm được thực hiện theo hai dạng:

  1. Các nhân viên bán hàng của doanh nghiệp tự gửi email quảng cáo từ mail server của chính doanh nghiệp.
  2. Doanh nghiệp ký hợp đồng với một đơn vị khác, phân tán email quảng cáo.

Trường hợp 1: tự gửi spam.

Lúc này, nếu email quảng cáo bị người nhận tố cáo là spam, tên miền của doanh nghiệp, cũng như địa chỉ IP máy chủ hosting của doanh nghiệp sẽ bị đưa vào danh sách đen của các bộ lọc spam trung gian trên toàn thế giới, như spamcop, spamhaus… Từ đó, độ tin cậy của tên miền giảm đi rất nhiều. Hậu quả là các email kinh doanh, kể cả là email không phải spam, cũng có khả năng bị đánh dấu spam, và người nhận sẽ không nhận được email, gây ra trễ nải thông tin, hoặc đánh mất cơ hội kinh doanh.

Các doanh nghiệp này thông thường sử dụng shared hosting. Và khi nhà cung cấp dịch vụ hosting cho họ phát hiện ra việc spam, doanh nghiệp có thể đối mặt với các hình phạt, cũng như việc tài khoản hosting bị tạm ngưng. Việc này ảnh hưởng cả đến uy tín và hoạt động của doanh nghiệp.

[div class=”greenbox”]Các nhà cung cấp dịch vụ hosting tốt sẽ có các biện pháp kiểm tra và bảo vệ hệ thống. Một trong những phương pháp là sử dụng bộ lọc spam đầu ra. Tất cả các email gửi ra từ các máy chủ hosting đều phải đi qua bộ lọc spam, và nếu email nào bị đánh dấu là spam, thư đó sẽ bị giữ lại, không được gửi ra ngoài.[end-div]

Trường hợp 2: thuê nhân sự bên ngoài.

Nhân sự này thường là các công ty quảng cáo dịch vụ email marketing, sẽ nhận gửi mail quảng cáo cho rất nhiều đơn vị khác nhau, dựa trên danh sách email họ thu thập qua Internet. Lưu ý rằng danh sách này chỉ là do họ tự thu thập, chứ chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu các emails.

Các công ty này thường thiết lập các máy chủ ảo hoặc máy chủ vật lý khác nhau để thực hiện spam. Tuy nhiên, khi các email quảng cáo bị ghi nhận là spam, một loạt các địa chỉ IP máy chủ hosting cũng sẽ bị đưa vào danh sách đen của các bộ lọc spam. Điều này gây tác hại lên toàn hệ thống, điển hình là rất nhiều dải IP của Việt Nam bị đánh giá kém chất lượng, và thường xuyên xuất hiện trong nhiều danh sách đen.

stop spam

Lợi ích của việc sử dụng email marketing là rất lớn, không ai phủ nhận điều đó. Nhưng có lẽ những khách hàng này chưa hình dùng được tác hại của việc gửi spam? Ngoài việc người nhận khó chịu, việc gửi spam còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống đang sử dụng. Hiện nay, các mail server đều được cài đặt các bộ lọc spam, sử dụng các bộ lọc như spamcop, spamhaus… Hãy hình dung nếu IP hệ thống bạn đang sử dụng bị liệt vào blacklist, các email xuất phát từ IP này sẽ bị các bộ lọc chặn lại. Như vậy, các email này sẽ không đến được người nhận như mong muốn. Giao dịch qua email sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Khách hàng đợi chờ phản hồi từ nhà cung cấp mà không thấy đâu, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín kinh doanh. Không một doanh nghiệp nào lại muốn điều đó. Bản thân người gửi spam, cũng có thể là với mục đích quảng bá tên tuổi, dịch vụ cho công ty mình, nhưng không thấy những tác hại tiềm ẩn của nó.

Với những quy định sử dụng dịch vụ, VietNAP cam kết không hỗ trợ cho bất kỳ hình thức spam nào. Thực tế, một số khách hàng đã phải chuyển đi nơi khác, sau khi VietNAP đưa ra những thông báo về việc spam mà không hợp tác. Những quyết định này thực sự là khó, nhưng vì một vài cá thể mà làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống – đây không phải là cách hoạt động của chúng tôi. Chất lượng dịch vụ cần phải đặt lên trên hết. Phương châm của VietNAP là chúng tôi phát triển cùng khách hàng. Spam không đem lại doanh thu tốt, mà chỉ tạo hình ảnh xấu cho doanh nghiệp. Vui lòng nhớ điều này, và hãy cùng nhau loại trừ vấn nạn spam! 🙂